ละครดวงใจจอมกระบี่ ทางช่อง One31 ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่แก่วงการละครไทย ภาพโพรโมตคือตัวเอกชายทั้งสองคนสวมเสื้อผ้าอาภรณ์ถอดแบบมาจากจอมยุทธ์จีนในภาพยนตร์หรือซีรีส์จีนกำลังภายใน เชื่อว่าคนที่ได้เห็นต้องเกิดความสงสัยว่าละครเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร แล้วทำไมภาพลักษณ์ถึงละม้ายนิยายกำลังภายในของจีนขนาดนี้ ‘ถนนวรรณกรรม’ จึงไม่รอช้าที่จะสนทนากับเจ้าของบทประพันธ์ ‘แสนแก้ว’ หรือ พรทิพย์ ทองพิสิฐสมบัติ ถึงการผสมผสานจีนโบราณกับไทยร่วมสมัยไว้อย่างกลมกลืน จนเกิดเป็นเรื่องราวของจอมยุทธ์หวังอี้เทียน ซึ่งมีเหตุให้ออกมาจากนิยาย เพื่อปฏิบัติภารกิจปกป้องนลินญา และร่วมกันสืบหาความจริงที่ซ่อนเร้นไว้ ดวงใจจอมกระบี่โดดเด่นและเข้าตากรรมการจนได้รับรางวัลนวนิยายดีเด่น หมวดนิยายรัก ของโครงการช่องวันอ่านเอา ปี 2 และได้รับเลือกให้สร้างเป็นละครดังที่เห็นกัน
จุดเริ่มต้นของเด็กวิทย์ที่หลงใหลงานเขียน
ทิพย์มีความฝันตั้งแต่เด็กที่อยากเป็นนักเขียน เราชอบอ่านนิยายและชอบเขียน สมัยมัธยมเคยเขียนนิยายแล้วอัปลงเว็บเด็กดี และเคยทำหนังสือทำมือขายที่โรงเรียน แต่ว่าเลือกเรียนสายวิทย์-คณิต และต่อปริญญาตรี-โทในคณะวิทยาศาสตร์ พอเรียนหนักก็หยุดเขียนนิยาย เส้นทางของการเป็นนักเขียนจึงค่อยๆ ห่างไกล แต่ว่าช่วงต้นของการทำงานทิพย์เคยเป็น บก.ที่สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ อยู่ประมาณ 4 เดือน จากนั้นก็ลาออกไปทำงานในบริษัทใหญ่ มีรับงานเขียนคอลัมน์ดาราศาสตร์ในนิตยสารวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก Go Genius ตอนนั้นแค่ได้มีผลงานเขียนบ้างทิพย์ก็ดีใจแล้ว อีกทั้งทิพย์ยังหาเวลาว่างไปเข้ารับการอบรมเขียนนิยายอยู่เรื่อยๆ ด้วย
จากคนนอกสู่คนในวงการ
ทิพย์ทำงานประจำได้ 4 ปี ก็ลาออก คุณพ่อเสียชีวิต ทิพย์จึงกลับไปอยู่กับคุณแม่ที่กาญจนบุรี ช่วงนั้นก็ยังไม่เข้าใกล้การเป็นนักเขียนอย่างที่ฝันนัก จนกระทั่งโครงการอ่านเอาก้าวแรก ปีที่ 1 เปิดรับสมัคร เราเป็นสายเข้าคอร์สอบรมอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่พลาด ก็สมัครเข้าไป โครงการนี้มีจัดประกวดผลงานของผู้เรียน ทิพย์โชคดีมากที่ได้รางวัลที่ 2 และตีพิมพ์เป็นหนังสือ กลายเป็นว่าทิพย์ได้เป็นนักเขียนอย่างที่ฝันโดยไม่รู้ตัว
ปูเส้นทางนักเขียนอาชีพต่อไปอย่างไม่หยุด
จากนั้นก็มีอีกโครงการคือช่องวันอ่านเอา ซึ่งเฟ้นหาบทประพันธ์ที่ดีพอจะตีพิมพ์เป็นนิยาย และนำไปสร้างเป็นละครด้วย เราเป็นสายล่ารางวัลอยู่ก็สมัครเข้าไปในปีแรกที่จัด กติกาของโครงการนี้คือผู้สนใจส่งพล็อตความยาวไม่เกิน 5 หน้า กรรมการจะคัดเลือกพล็อตที่มีแนวโน้มพัฒนาต่อได้ แล้วก็เข้ารับการอบรม จากนั้นผู้สมัครก็ส่งผลงานนิยายที่เสร็จสมบูรณ์ ทางช่อง One31 จะคัดเลือกเรื่องที่เหมาะไปทำละคร สมมติว่ามี 6 เรื่อง เขาก็จะคัดเลือกรอบสุดท้ายว่าเรื่องใดคู่ควรกับรางวัลชนะเลิศค่ะ ในปีแรกที่สมัครทิพย์ส่งเรื่องโจรกรรมขำขัน ไม่ได้รางวัลแต่ได้ตีพิมพ์ ในปีที่สอง ทิพย์ก็สมัครอีกและส่งเรื่องดวงใจจอมกระบี่ ซึ่งได้รางวัลนวนิยายดีเด่น หมวดนิยายรัก และนำไปสร้างเป็นละคร
ตอนที่คุณส่งพล็อตดวงใจจอมกระบี่ กังวลไหมว่าฉากยุทธภพจะยากเกินไปสำหรับการทำละครและเป็นอุปสรรคต่อการได้รับคัดเลือก
อันที่จริงทิพย์ไม่คิดเลยว่าช่อง One31 จะเลือก ทิพย์คิดนะว่าถ้าพล็อตของคนอื่นดีพอๆ กับของทิพย์ แล้วเรื่องราวเกิดขึ้นในสังคมโมเดิร์น ไม่ต้องจัดเต็มเสื้อผ้าหน้าผม ไหนจะฉากปะทะกระบี่ โหนสะลิงอีก ซึ่งการถ่ายทำต้องใช้ทุนสร้างสูงกว่า เขาไม่เลือกเรื่องของเราอย่างแน่นอน เพื่อนๆ ทิพย์ยังทักว่าจะส่งนิยายจีนโบราณให้ช่อง One31 ทำละครเนี่ยแน่ใจนะ แต่ที่เราส่งเพราะเป็นพล็อตที่อยากเขียนจริงๆ และดีใจมากที่เขาเลือก จำได้ว่าตอนเข้าไปอบรมแล้วคณะกรรมการต่างก็คอมเมนต์งานของแต่ละคน พอถึงทิพย์เขาก็คอมเมนต์ไป จนสุดท้ายก็บอกว่า เขียนเรื่องยาวให้สำเร็จให้ได้นะ เพราะเรื่องนี้น่าทำเป็นละครมาก ขอบคุณที่ให้โอกาสบทประพันธ์ของทิพย์ แม้จะต้องใช้ทุนสร้างที่สูงก็ตาม
อะไรคือแรงบันดาลใจของการสร้างโลกยุทธภพขึ้น
เริ่มจากช่วงก่อนหน้าจนถึงปัจจุบัน นิยายแนวข้ามภพข้ามชาติ ข้ามมิติ ได้รับความนิยม ทิพย์เห็นเพื่อนๆ พี่ๆ นักเขียนเขาผลิตงานแนวนี้กันยกใหญ่ เราก็อยากเขียนบ้าง ประกอบกับตอนเด็กๆ เราชอบดูหนังจีน ดูเปาบุ้นจิ้น แล้วชอบจั่นเจา จึงเกิดความคิดว่าถ้าเดินๆ แล้วเจอจั่นเจาจะเป็นยังไงนะ เลยเกิดเป็นพล็อตนิยายเรื่องนี้ขึ้นค่ะ
ต้องศึกษาข้อมูลเพื่อจะใช้สำนวนจีนอย่างรื่นไหลและเขียนถึงโลกยุทธภพให้สมจริงอย่างไร
ช่วงเวลาในการเขียนงานเพื่อส่งประกวดคือ 4 เดือน ทิพย์ใช้เวลาค้นคว้าอยู่เดือนครึ่ง ไล่ดูซีรีส์จีน 50-60 ตอน เพื่อเก็บรายละเอียดที่เกี่ยวกับจอมยุทธ์ เช่น การแต่งกาย คุณชายตระกูลใหญ่มักมีเครื่องประดับบนศีรษะเพื่อบอกตำแหน่ง เรื่องการใช้ยาพิษ เรื่องความสำคัญของกระบี่ ไม่พกกระบี่ถือว่าไม่ให้เกียรติ และไล่อ่านนิยายจีน ก่อนหน้านี้ทิพย์ไม่เคยอ่าน เราก็ต้องศึกษาเพื่อเก็บสำนวน จะเขียนยังไงให้พระเอกเท่ แค่เห็นปลายกระบี่ก็ใจชื้นแล้ว และนิยายเรื่องนี้สลับสถานที่ระหว่างยุทธภพกับกรุงเทพฯ ดังนั้นสำนวนภาษาจึงแตกต่าง ต้องคอยเช็กความถูกต้อง ตอนที่คอมเมนต์งาน พี่ ‘เอียด’ ปิยะพร ศักดิ์เกษม กล่าวว่าไม่ห่วงเรื่องภาษาของทิพย์ กล่าวย้ำอย่างนั้นอยู่ 3 รอบ ทีแรกเราฟังไม่เข้าใจ ภาษาเกี่ยวอะไรด้วย แล้วทำไมคนอื่นไม่พูดถึงภาษาเลย จนลงมือเขียนจริงจึงเข้าใจ ยิ่งตอนหวังอี้เทียนอยู่กรุงเทพฯ เขียนให้มีความเป็นจีนโบราณแต่อยู่ในโลกปัจจุบัน ยากค่ะ แต่ทำได้ก็ภูมิใจ แล้วก็สนุก
ช่วยเล่าถึงสิ่งที่ท้าทายและสิ่งที่ประทับใจที่สุดของผลงานดวงใจจอมกระบี่
จุดอ่อนของทิพย์คือพล็อต เป็นสิ่งที่ยากสำหรับเรา ทิพย์จึงต้องพยายามอย่างมากในการคิดพล็อตให้ซับซ้อน ยิ่งเรื่องนี้มีทั้งคดีลอบฆ่านางเอกในโลกกรุงเทพฯ และคดีลอบฆ่าพระเอกในโลกยุทธภพ ซึ่งไทม์ไลน์ใกล้ๆ กัน ทิพย์ต้องเขียนฉากที่สลับกันโดยไม่ให้คนอ่านงง
สิ่งที่ประทับใจคือเราท้าทายตัวเองสำเร็จ เราไม่เคยเขียนทั้งแฟนตาซีและจีนโบราณมาก่อน พอมันเสร็จสมบูรณ์ก็ดีใจ ตัวละครที่เราสร้างขึ้นมา เราก็รู้สึกว่าเขามีชีวิตจริงๆ ทิพย์หลงรักหวังอี้เทียน เป็นช่วงเวลา 4 เดือนที่มีความสุข พอประกาศผลว่าชนะก็ดีใจ ไม่ใช่ดีใจที่ได้รางวัล แต่ดีใจที่มีคนชอบผลงานของเราเหมือนกัน
รู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นตัวละครที่เราสร้างโลดแล่นในละคร
ผู้เขียนบทละครเป็นหนึ่งในคณะกรรมการโครงการช่องวันอ่านเอาด้วย พี่เขาก็พูดขำๆ แต่แรกแล้วว่า ทำใจนะ ไม่เหมือนต้นฉบับหรอก รายละเอียดแตกต่างกันแต่ก็ยังเป็นดวงใจจอมกระบี่อยู่ ทิพย์ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องเห็นฉากนั้นหรือฉากนี้ ไม่ได้คาดหวังว่านักแสดงต้องแสดงให้เหมือนนิยายเรา แคแรกเตอร์ของเขาก็น่าดูไปอีกแบบ ทิพย์จึงสนุกกับการดู ลุ้นไปพร้อมคนไทยทั้งประเทศ และดูเพื่อศึกษาว่าในการทำละคร เขามองว่าฉากไหนในนิยายที่สนุกจนเลือกไปขยายต่อกันนะ
งานเขียนในนาม ‘แสนแก้ว’ ออกมาแล้ว 4 เรื่อง คุณรู้แก่ใจหรือยังว่าแนวไหนคือแนวที่ถนัด ที่สะท้อนตัวตนของ ‘แสนแก้ว’
เขาว่ากันว่าสไตล์ ‘แสนแก้ว’ คือโรแมนติกคอเมดี อบอุ่นหัวใจ เป็นนิยายที่อ่านแล้วสบายใจ ทิพย์พยายามเขียนสืบสวนสอบสวนแล้วแต่ไม่รอด ไม่เข้าทาง เลยถนัดแนวนี้มากกว่า แต่ก็อยากให้คนอ่านได้สาระบางอย่างด้วย ทิพย์สนใจจิตวิทยาคน แนวทางการมองโลก อยากเอาเกร็ดความรู้แทรกในนิยาย ทิพย์มักคิดพล็อตได้จากข้อความที่อยากบอกสังคม เช่น เราอาจเห็นความไม่แฟร์ในสังคม จะพูดโต้งๆ ก็ดูไม่งาม เลยใส่ในนิยายอย่างเนียนๆ บางครั้งก็เป็นแก่นของเรื่อง อย่างเช่น ดวงใจจอมกระบี่ สารของเรื่องคือ การใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น หวังอี้เทียนมักพูดเสมอว่า ควรใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า คือชีวิตที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น นางเอกมีวิถีชีวิตลูกคุณหนู ทำตัวเรื่อยเปื่อย และรู้สึกไร้คุณค่า จนมาเจอหวังอี้เทียน ซึ่งยอมเสียสละเพื่อผู้อื่น เพื่อสำนัก เพื่อน้อง นางเอกจึงค่อยๆ เรียนรู้และพบคุณค่าของชีวิตเธอ
ภาพของนักเขียนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็น
อยากเป็นนักเขียนที่สร้างสรรค์และจรรโลงสังคม ให้นิยายของเรามีทั้งความบันเทิงและสาระ ถ้าทิพย์มีคุณวุฒิและวัยวุฒิมากกว่านี้ ก็อยากเป็นครูที่ถ่ายทอดความรู้ให้นักเขียนรุ่นใหม่ จำได้ว่าสมัยที่เราเป็นนักเขียนตัวน้อย เราใฝ่หาความรู้มากจริงๆ จึงอยากช่วยรุ่นน้องสานฝันสู่การเป็นนักเขียนเช่นกัน และทิพย์จะไม่เป็นนักเขียนที่ชักจูงหรือชี้นำให้สังคมแย่ลง
ช่วยแนะนำผลงานสำหรับคนที่อยากรู้จัก ‘แสนแก้ว’ เพิ่มขึ้น
Messy Buddy คุณบัดเดอร์ใช่เธอรึเปล่า เป็นเล่มที่ได้รางวัลที่ 2 ของโครงการอ่านเอาก้าวแรก เป็นแนวอบอุ่นใจ เรื่องของคนในออฟฟิศที่เล่นบัดดี้กัน นางเอกกิ๊กกับบัดเดอร์ และพยายามตามสืบว่าเขาคือใคร สืบไปสืบมาก็เห็นแง่มุมของเพื่อนพนักงานทีละคน คนที่คิดว่าดี เบื้องหลังอาจร้าย หรือคนที่คิดว่าร้าย กลับกลายเป็นคนดีนะเนี่ย
โจรกรรมขำขัน ทิพย์ภูมิใจมาก เป็นแนวโรแมนติกคอเมดี ตลกร้ายเสียดสีสังคม เป็นเรื่องของ 4 พี่น้อง น้อง 3 คนเป็นคนดีของสังคม เป็นตำรวจ ครู นักธุรกิจ แต่มีพี่สาวคนโตเป็นมิจฉาชีพที่หาเงินได้เก่งสุด เมื่อน้องๆ ที่เป็นคนดีโดนรังแก ก็ได้เงินของเจ้ใหญ่หรือเงินโจรช่วยเหลือ แต่น้องๆ ก็ไม่ชอบเจ้ใหญ่ สารที่อยากสื่อของเรื่องนี้คือ เราไม่อาจหาความยุติธรรม หรือความขาวสะอาดในสังคมได้หรอก ทว่าเราเลือกที่จะเป็นคนดีได้อยู่
Mr. Judo ทุ่มฉันเถอะที่รัก เรื่องนี้พิมพ์เองค่ะ แนวรักกุ๊กกิ๊ก นางเอกพยายามจีบพระเอกที่เป็นอาจารย์สอนยูโด เลยเข้าไปเป็นแม่บ้านในโรงเรียน และไขปริศนาที่เกิดขึ้นค่ะ
ดวงใจจอมกระบี่ เป็นแนวโรแมนติก คอเมดี แฟนตาซี พระเอกเป็นจอมยุทธ์ที่ข้ามมิติเวลาเพื่อปฏิบัติภารกิจปกป้องนางเอก และมีช่วงที่นางเอกก็ข้ามมิติไปผจญภัยกับพระเอกในโลกยุทธภพด้วย ทุกเล่มเป็นลูกรักหมด แต่เล่มนี้ภูมิใจสุดเพราะชื่อเสียงระบือไปไกลเหลือเกิน ทั้งชนะประกวด ทั้งตีพิมพ์เป็นเล่ม พิมพ์ซ้ำด้วย และได้ทำละคร
มีผลงานต่อไปให้รอติดตามไหม
ปีนี้เป็นปีที่ 4 ของโครงการช่องวันอ่านเอา ซึ่งเป็นการแข่งแบบออลสตาร์ ไม่เปิดให้ผู้คนทั่วไปส่งพล็อตแล้ว แต่จะให้นักเขียนที่เคยได้รางวัล ปี 1-3 รวมทั้งโครงการอ่านเอาก้าวแรก ปี 1-3 มาแข่งกันเอง ผู้เข้าแข่งขัน 25 คน ทิพย์เป็นหนึ่งในนั้น ตอนนี้ส่งเรื่องเรียบร้อยแล้วรอประกาศผลค่ะ ชื่อเรื่องพลิกรักทำนายใจ แม้ไม่ได้รางวัล ไม่รู้จะนำไปทำละครหรือตีพิมพ์เป็นเล่มรึเปล่า แต่อย่างน้อยๆ ต้องมีอีบุ๊กให้เห็นค่ะ
ทั้งที่สานฝันสำเร็จแล้ว คุณก็ยังไม่หยุดพัฒนาตัวเอง?
ทิพย์ตั้งใจจะออกหนังสือปีละเล่ม หรือสองเล่มก็จะดีมาก แต่อย่างที่กล่าวไว้ จุดอ่อนของทิพย์คือพล็อต เราไม่ได้เป็นคนมีไอเดียพลุ่งพล่าน เลยอยากพัฒนาด้านนี้ ส่วนภาษาและการเล่าเรื่องเราถนัดอยู่แล้ว วิธีการพัฒนาของทิพย์คือต้องมีความรู้รอบตัวเยอะ อ่านข่าว อ่านสกู๊ป เดินทาง คุยกับผู้คน จะได้เกิดคำถาม หรือเห็นความน่าสนใจของเรื่องราวแล้วนำมาเป็นองค์ประกอบของนิยายได้
นักเขียนหน้าใหม่จะได้ประโยชน์อะไรจากการเข้าคอร์สอบรม
ได้ประโยชน์มากๆ อยากบอกนักเขียนใหม่ทุกคนว่ามาเรียนเถอะ แม้หลายคนจะบอกว่างานเขียนคือศิลปะ ไม่มีถูกผิด เขียนไปเถอะ แต่ทิพย์คิดว่าคำกล่าวนี้ถูกเพียงครึ่งเดียว การเขียนมีทฤษฎีอยู่ สิ่งที่ทิพย์คิดว่าสำคัญกว่าเขียนอย่างไรให้ดี คือ เขียนแบบไหนที่ไม่ควรเขียน บางทีเราอาจทำสิ่งผิดอยู่เสมอโดยไม่รู้ตัว งานของเราเลยไม่เป็นสากลสักที เรื่องไอเดียหรือการคิดคอนเทนต์ ทิพย์ไม่ห่วง ทุกคนมีจินตนาการหรือสิ่งที่อยากเล่าอยู่แล้ว แต่ฮาวทูเล่า จะเล่ายังไงให้คนเข้าใจและอินได้นั่นแหละสำคัญ
3 เล่มในดวงใจของ ‘แสนแก้ว’
- เพชรพระอุมา
เขียนโดย: ‘พนมเทียน’
เป็นนักเขียนในดวงใจ และเป็นผลงานที่จุดประกายความอยากเป็นนักเขียน ตอนอ่านรู้สึกมหัศจรรย์มากทำไมถึงไม่อยากวางหนังสือเลย ไม่จบซีนไม่ยอมลุกไปไหน และแต่ละซีนก็ยาวด้วย แต่ผู้เขียนดึงเราอยู่ และทำให้เรารู้สึก สุข ทุกข์ ร้องไห้ เพราะนิยาย
- The Secret
เขียนโดย: Rhonda Byrne
เป็นหนังสือที่เปิดโลกมากๆ กระตุ้นเตือนให้รู้ว่าเรากำหนดชีวิตได้ด้วยตัวเอง ทิพย์จึงระมัดระวังและมีสติในการใช้ชีวิต ไม่คิดลบถึงสิ่งที่ไม่ต้องการ แล้วคิดบวกถึงสิ่งที่ต้องการ ซึ่งช่วยให้เราโฟกัสเส้นทางของตัวเองได้ดีขึ้น
- ทองเนื้อเก้า
เขียนโดย: โบตั๋น
เป็นบทประพันธ์ที่ดีมากจนอยากให้เด็กไทยทุกคนได้อ่าน เล่าเรื่องของวันเฉลิมตั้งแต่เด็กจนแต่งงาน เราได้เห็นตัวละครที่เลือกทำสิ่งดีและไม่ดี บางคนเลือกไม่ดีแล้วก็กลับใจ ในช่วง 30 ปี เราได้เห็นผลลัพธ์ของการเลือกนั้น ซึ่งสอนให้เราเข้าใจภาพกว้างของชีวิต สิ่งที่ทิพย์ได้จากเรื่องนี้คือการรับผิดชอบต่อสังคม ลำยองมีความสัมพันธ์กับผู้ชายแล้วท้อง พอคลอดก็ไม่เลี้ยง เราเห็นชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม แล้วส่งผลให้ชีวิตคนอื่นๆ วุ่นวาย เป็นเรื่องที่ให้แง่คิดคมคาย
คอลัมน์: ถนนวรรณกรรม